PS5 จะขาดตลาดไปอีกอย่างน้อยครึ่งปี ต้องรออีกนานแค่ไหน ? : วิเคราะห์ข่าวเกม

  • 2021.01.28
  • PS5
PS5 จะขาดตลาดไปอีกอย่างน้อยครึ่งปี ต้องรออีกนานแค่ไหน ? : วิเคราะห์ข่าวเกม

ใครที่พลาดการจองเมื่อวานไป นี่คือการจบรอบการจองรอบแรกของ PS5 ในประเทศไทยแล้วนะครับ ต่อไปหลังจากนี้ถ้าตามเพจขายเครื่องเกมต่างๆ เค้าบอกว่าจะมาทุกเดือน แต่คาดว่าจำนวนคงไม่มากนัก และคงต้องแย่งกันแบบนี้ไปทุกรอบ คำถามก็คือว่า เมื่อไหร่เราจะสามารถซื้อ PS5 ได้แบบสบายๆ ไปหน้าร้าน แล้วซื้อมาเล่นที่บ้านได้เลย จากการตามคอมเมนท์ที่คุยกันในหลายเพจ มีการเล็งๆ ไว้ว่าน่าจะขายได้แถวๆ เมษายน พฤษภาคม 2021
.
วันนี้ผมมีอีกข่าวหนึ่ง ที่อาจทำให้คนที่รอซื้อเครื่องเศร้าอีกนิดคือสถานการณ์ขาดตลาดของ PS5 จะต่อเนื่องยาวนานไปอย่างน้อยครึ่งปีแรกและอาจดำเนินต่อไปในเครื่องปีหลังด้วย แต่อาจจะดีขึ้นเรื่อยๆ โดยอ้างอิงจากแถลงการณ์ของคุณ Lisa Su AMD CEO ที่พูดถึงการผลิต Chip AMD ที่อยู่ทั้งในเครื่อง PS5 และ XBOX Series X/S ว่าในช่วงหกเดือนแรกของปี 2021 การผลิตจะเป็นไปอย่างตึงๆ และ สามารถเพิ่มพลังการผลิตให้ทันได้ในครึ่งปีหลัง เช่นเดียวกับที่ Microsoft ออกมายืนยันว่า จะสามารถผลิต XBOX ให้ทันความต้องการได้ในเดือนเมษายน อย่างเร็วที่สุด แต่ก็ต้องใม่ลืมกระแส RE Village ที่จะทำให้ PS5 ขายดีขึ้นมาอีก ซึ่งจะออกในเดือน พฤษภาคม 2021
.
เพราะฉะนั้น ถ้ามองว่า PS5 จะวางขายแบบสบายๆ มีเครื่องศูนย์ให้ซื้อหน้าร้านแบบเดินไปซื้อได้เลย ผมคิดว่าน่าจะต้องแถวๆ กรกฎาคม – กันยายน – สิงหาคม 2021 ก่อนที่กระแสของเครื่องจะพุ่งขึ้นไปอีกในช่วงปลายปี แต่อย่าลืมถ้ามีเกมอื่นๆ มาเรียกกระแสเช่น Horizon Forbidden West เครื่องก็จะขาดตลาดอีก และต้องไม่ลืมว่า เค้าต้องส่งเครื่องไปประเทศ Tier 1 ก่อน เพราะฉะนั้นประเทศ Tier 3-4-5 อย่างประเทศไทย ก็ต้องรอให้ตลาดเหล่านี้ขายได้เพียงพอก่อน

PS5カテゴリの最新記事