เหตุผลที่ยังไม่ควรซื้อ PS5

  • 2020.12.22
  • PS5
เหตุผลที่ยังไม่ควรซื้อ PS5

ผมได้ฟัง Podcast ของ IGN Review Crew เป็นการแชร์ประสบการณ์หลังใช้ PS5 มาหนึ่งเดือนแล้วเป็นยังไงบ้าง โดยในวิดิโอมีประเด็นที่น่าสนใจคือเค้าพูดว่า PS5 เป็นเครื่องเล่นเกมที่ดี แต่ว่าอาจจะไม่จำเป็นต้องรีบซื้อก็ได้ และมีการพูดถึงเหตุผลต่าง ผมฟังแล้วก็เลยอยากจะมาแชร์ประเด็นต่อครับ เผื่อใครที่กำลังคิดอยู่ว่าจะซื้อ PS5 ประเทศไทยในปี 2021 จะได้ตัดสินใจได้ว่าจะซื้อ PS5 ในรอบแรกนี้ดีมั้ย หรือว่ารอไปสักพักก่อนแล้วค่อยซื้อ

เหตุผลหลักๆ เลยก็คือความรู้สึกว่าเป็น Generation ใหม่ไม่ได้ชัดเจนมาก ถ้าเราดูเกมที่ลงให้กับ PS5 ตอนเปิดตัว เกมแทบทั้งหมด เป็นเกมที่ลงแบบ Cross-Gen ในส่วนของ PS Exclusives ไม่ว่าจะเป็น Miles Morales / Sackboy / หรือแม้แต่เกม 3rd Party เองก็ลงหลายเจน เกมเดียวที่เป็น PS5 Exclusives จริงๆ คือ Demon’s Souls และถ้าดูในปี 2021 เกมที่เป็น Exclusive ของ PS5 คือ Ratchet & Clank / Gran Tourismo / Destruction AllStars ส่วนเกมที่ใหญ่มากอย่าง Horizon Forbidden West ทำการลงให้แบบ Cross-Gen ทำให้ถ้าดูจริงๆ แล้ว เกมที่ดึงดูดให้ต้องเล่นบน PS5 อาจจะยังมาไม่ถึง รอให้มีเกมที่อยากเล่นเยอะๆ แล้วค่อยซื้อก็ได้

ในแง่ของกราฟิก เกม PS5 ตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีความเป็น Next-Gen มาก ส่วนหนึ่งก็เพราะนโยบาย Cross-Gen ทำให้เกมที่ลงให้ PS5 ทำการลงให้ PS4 Based Model ด้วย ซึ่งเป็นเครื่องเมื่อ 7 ปีที่แล้ว กราฟิกจึงไปเน้นทาง Raytracing และ Framerate มากกว่า การดึงพลังของ PS5 ออกมา และคุณ Jim Ryan ก็ยังได้ให้สัมภาษณ์ว่าตามประวัติศาสตร์ของเครื่องเกม น่าจะใช้เวลาถึงปี 2022 ถึงเกมที่เป็น Next-Gen จริงๆ ถึงจะออกมา

ในแง่ของเทคนิค แน่นอนว่าเครื่องที่ออกมาใหม่ในช่วงแรกจะประสบปัญหาเชิงเทคนิค ที่เกิดไปแล้วเช่น Bug ทำให้เกมไม่ดาวโหลด ต้องรีเซทเครื่องใหม่ แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ Sony ก็ทำการออก Firmware ออกมาเรื่อยๆ แก้ไขปัญหา แต่ถ้าอยากได้ประสบการณ์ที่เรียบลื่นก็ต้องรอให้ปัญหาต่างๆ ถูกแก้ไขไปให้หมดก่อน

ในแง่ของราคา แน่นอนว่า ถึงแม้จะเป็นศูนย์ไทย แต่เครื่องในล็อตแรก เราก็จะไม่ได้โปรโมชั่น ลดราคา หรือของแถมอะไรมากนักเพราะว่าเครื่องขายดีเป็นที่ต้องการ แต่ถ้าเรารอไปสักระยะเช่นปี 2022 ที่น่าจะเริ่มมีข่าวหรือการประกาศเครื่อง PS5 Pro / Slim เป็นรุ่นปรับปรุง ราคา PS5 รุ่น 2020 ก็จะเป็นเครื่องที่ราคาลดลงตามกลไกตลาด

เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าจริงๆ แล้วถ้ารอได้ ก็จะทำให้ได้เครื่องที่ ราคาดีกว่า ปัญหาน้อยกว่า มีเกมเล่นเยอะกว่า คำถามคือรอไหวมั้ย ?

PS5カテゴリの最新記事